Cách chọn lá Mai đúng cách để có hoa Tết rực rỡ trong năm 2022

Cách chọn lá Mai đúng cách để có hoa Tết rực rỡ trong năm 2022

Cách chọn lá Mai đúng cách để có hoa Tết rực rỡ trong năm 2022

Khi Tết đang đến gần, mỗi gia đình chăm sóc cẩn thận cây Mai của mình, hy vọng cây sẽ đua nhau nở hoa để đánh dấu sự chuyển giao vào năm mới. Tuy nhiên, để đảm bảo các chậu Mai của bạn nở hoa đúng thời điểm, người trồng Mai phải chú ý đến thời gian thu hái lá cũng như tác động của điều kiện thời tiết. Hôm nay, hãy khám phá kỹ thuật thu hái lá Mai cho Tết 2022 với một nhà nuôi Mai nổi tiếng có hơn 40 năm kinh nghiệm!

1/ Cẩn trọng trước khi thu hái lá Mai

Cây Mai cần được tưới nước đầy đủ, đặc biệt là khi chúng tiến gần đến giai đoạn nở hoa. Do đó, hãy đảm bảo rằng cây được tưới nước đều đặn hàng ngày để tránh thiếu nước.

Nếu có nhiều cành không hiệu quả, hãy cắt tỉa chúng khoảng 40 ngày trước khi thu hái lá. Sau đó, bới nhẹ mặt đất và bổ sung phân vỏ quế. Điều này sẽ cung cấp cho cây đủ chất dinh dưỡng và đa dạng, thúc đẩy sự phát triển lá và nụ hoa tối ưu.

2/ Hạn chế nước và quan sát nụ hoa

Khoảng 3-4 ngày trước khi thu hái lá Mai, hạn chế việc tưới nước để tạo môi trường khô ráo, cho phép cây thích nghi với tình trạng thiếu nước khi tất cả các lá được thu hái, giảm thiểu sự sốc cho cây. Sau khi thu hái lá, tiếp tục tưới nước và Mai sẽ ngay lập tức bắt đầu nở hoa.

3/ Thời gian thu hái lá Mai

Dựa trên thời tiết

Chuẩn bị vào khoảng ngày 12 tháng Chạp, theo dõi dự báo thời tiết:

Nếu trời ấm, thời gian thu hái lá sẽ bị trì hoãn vài ngày từ ngày 16/17 - 12 Âm lịch và ngược lại.

Nếu trời lạnh, việc thu hái lá nên được thực hiện rất sớm trước ngày 15/12 Âm lịch.

Đối với thời tiết nóng và gió mạnh, hãy thu hái lá vào khoảng ngày 17 - 20 của tháng Âm lịch để tránh việc nở hoa sớm.

Nếu trong tháng Âm lịch có nhiều mưa, hãy thu hái lá sớm (từ ngày 10 - 14/12) để kích thích nụ hoa nở.

Dựa trên sự xuất hiện của nụ hoa Mai vào dịp Tết tại các điểm mai vàng giá sỉ

Thời gian thu hái lá Mai cũng có thể được chọn dựa trên kích thước của nụ hoa. Khi hai lớp bên ngoài của nụ hoa bắt đầu rụng, đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu thu hái lá.

Đối với Mai có 5 cánh:

Nếu các nụ hoa vẫn còn nhỏ (thường được gọi là nụ kim), bạn có thể thu hái lá sớm hơn, vào khoảng ngày 13 - 14 của tháng Âm lịch.

Đối với các nụ hoa lớn hơn, bạn có thể thu hái lá một vài ngày sau, từ ngày 16 - 17 của tháng Âm lịch.

Nếu các nụ hoa lớn, khoảng 3-4 ngày trước khi bong ra lớp vải lụa, bạn nên hoãn việc thu hái lá cho đến ngày 18, 19 hoặc 20 của tháng Âm lịch.

Đối với các loại Mai có nhiều hơn 5 cánh:

Thường thì các loại có 12 cánh trở lên sẽ nở hoa sau so với điểm cung cấp giống mai nhị ngọc toàn có 5 cánh vài ngày, vì vậy bạn cần thu hái lá sớm khoảng 1 tuần.

Lưu ý: Đôi khi không phải là những nụ hoa nhỏ nở muộn, mà là những nụ hoa lớn nở sớm vì Mai có 5 cánh có thể có nụ hoa nhỏ nhưng vẫn nở sớm, trong khi Mai có nhiều cánh hơn có thể có nụ hoa lớn nhưng vẫn nở cùng thời điểm. Những nụ hoa đã rụng vỏ, có màu sắc tươi sáng và có bên trong màu xanh bóng là có khả năng nở dễ dàng, trong khi những nụ hoa có màu nhạt và bị bao phủ chặt bởi vỏ sẽ nở chậm hơn.

 

Phương pháp hái lá đúng cách

Khi hái lá, không nên rách chúng, vì điều này sẽ làm tổn thương búp hoa. Để đảm bảo hoa nở đẹp, hãy hái hết lá trên cây để tập trung dưỡng chất vào việc nuôi dưỡng các búp hoa.

Sử dụng một tay để giữ cành hoa và tay kia để kéo mỗi lá về phía sau. Sau khi hái lá, ngừng tưới nước cây Mai trong vài ngày trước khi tiếp tục tưới nước.

Xử lý hoa Mai nở sớm hoặc muộn

Mai nở sớm

- Nếu trời nắng nhưng mưa rải rác, hoa sẽ nở sớm = Giới hạn việc tưới nước chỉ một lần mỗi ngày, chỉ tưới vào buổi trưa với lượng nước vừa đủ.

- Nếu chưa đến ngày 23 âm lịch mà Mai đã rụng vỏ, đặt cây vào nơi mát, bóng râm, tưới nước nhiều để tránh thối rễ, nhẹ nhàng đào xung quanh gốc để cắt một số rễ để làm chậm quá trình nở hoa.

Mai nở muộn

- Nếu lá Mai đã trưởng thành nhưng búp hoa vẫn nhỏ, chúng có thể nở muộn cho Tết, nên:

+ Kích thích phân giải hóa học với phân NPK giàu phospho và kali; phun ướt lên búp hoa khi trời nắng nếu cây chưa rụng vỏ.

+ Tưới nước ấm vào gốc cây khi trời quá lạnh; tưới búp hoa vào sáng sớm.

+ Cắt các chồi non để kích thích nở hoa sớm.

+ Bật đèn màu vàng vào lúc 7 - 8 giờ tối hàng ngày để kích thích nở hoa sớm khoảng 2 - 3 ngày.

- Nếu đến ngày 30 Tết mà vẫn chưa nở hoa:

+ Phun nước lạnh lên toàn bộ cây vào khoảng 8 giờ sáng.

+ Trong buổi trưa khi nắng nóng nhất, pha 1 thùng nước ấm với tỷ lệ 2 nước sôi: 1 nước lạnh (khoảng 70 - 80 độ C), sau đó phun đều lên tán cây, điều này sẽ cải thiện việc nở hoa hơn 50%.

Chăm sóc lá Mai sau khi hái

Sau khi hoàn thành các bước trên, giai đoạn tiếp theo là theo dõi thời tiết và sự phát triển của hoa để điều chỉnh và bón phân đúng lúc.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về mai tại vườn mai vàng đẹp

Ví dụ, pha loãng 10 lít nước với 1 thìa canh phân bón NPK để tưới vào gốc cây Mai để kích thích việc nở hoa khi bạn nhận thấy hoa nở muộn.

Hơn nữa, chỉ tưới nước một lần mỗi ngày vào buổi trưa thay vì nhiều lần như thường khi thời tiết đột ngột thay đổi từ nắng sang mưa, vì mưa đột ngột có thể gây ra việc nở hoa sớm.

Ngoài ra, để Mai tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bình thường khi thời tiết đang nắng, vì điều này sẽ làm chậm quá trình nở hoa và đảm bảo nở vào dịp Tết.

Đối với bất kỳ ai, đặc biệt là người bán hoa, việc Mai nở hoa vào dịp Tết là rất quan trọng.

Do đó, sau khi hoàn thành các bước trên, nếu thời tiết lạnh và Mai nở hoa chậm, hãy tưới nước ấm để kích thích nở hoa sớm.

Ngoài ra, hãy sử dụng nước lạnh hoặc nước đá để tưới vào gốc Mai khi trời nắng nóng, gây ra việc Mai nở hoa sớm.

 


TRAN KHOA

2 Blog posts

Comments